Trong một bức thư ngắn được chia sẻ thông qua ứng dụng chat Laiwang của Alibaba, Jack Ma đã chia sẻ về những khó khăn trong quá trình kinh doanh, khởi nghiệp. Nó được khơi nguồn trong dịp Jack ma đã đến Sao Paulo – Brazin để tham dự lễ khai mạc NET mundial Initiative, ông tiếp xúc và nói chuyện với rất nhiều doanh nhân – những người đang đối diện với khó khăn chồng chất. Dưới đây là một phần của bức thư:
Tỷ phú Jack Ma: Giàu có qua một đêm chỉ tồn tại trong phim ảnh
Tôi thường được hỏi những câu giống hết nhau “Công việc kinh doanh hiện nay ngày càng khó khăn, tôi vẫn kiếm được tiền nếu mở một cửa hàng trên Taobao chứ?”. Một số người cảm thấy rằng việc kiếm tiền trên Taobao là vô cùng dễ dàng trong khi họ lại thất bại trắng tay và điều đó khiến họ muốn từ bỏ. Họ thường băn khoăn tại sao tôi lại thành công dù khởi động rất muộn.
Trên thực tế xây dựng một doanh nghiệp không bao giờ là dễ dàng, doanh nhân phải nỗ lực không ngừng để thành công. Họ dành hết thời gian, cả ngày và đêm chỉ để lo lắng về thứ này hay thứ kia, thậm chí hy sinh thời gian với bạn bè, gia đình nhưng nỗ lực của họ lại không có kết quả. Khi ai đó nói việc kinh doanh là dễ dàng, họ chỉ là những kẻ khoác lác, bạn phải đánh bại mọi rủi ro trong quá trình kinh doanh, nó đòi hỏi sự tận tâm kể cả về thể xác và tinh thần. Giàu có qua một đêm – điều này chỉ tồn tại trong phim ảnh. Bạn cần hiến dâng thời gian và nỗ lực hết sức để doanh nghiệp thành công. Hy sinh thời gian và năng lượng có thể không đảm bảo bạn thành công nhưng bạn sẽ không bao giờ đạt được giấc mơ nếu làm theo cách khác.
Kinh doanh Taobao cũng vậy. Thực tế không có nhiều cửa hàng có thể sống sót được 13 năm từ khi Taobao được thành lập. Mở cửa hàng trong những ngày đầu vô cùng khó khăn bởi mua sắm trực tuyến rất hiếm, giao hàng là không hiệu quả và thanh toán là một thách thức. Những người quản lý cửa hàng truyền thống luôn coi những người kinh doanh online là những kẻ ngu ngốc nhưng điều lạ lùng là những người muốn giàu chỉ qua một đêm đều từ bỏ hoặc đóng cửa hàng, chỉ những người thực sự quan tâm đến việc quản lý cửa hàng và kết nối với người tiêu dùng mới thành công. Rất nhiều trong số đó chỉ bắt đầu với một nhân viên và bây giờ họ quản lý hàng trăm người.
“Bạn cần đam mê với những gì mình làm”
Chỉ khi bạn có tình yêu thương với chính sản phẩm và dịch vụ của mình, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi người dùng và khách hàng phản hồi tích cực đến bạn. Từ đó bạn sẽ giao tiếp với họ bằng niềm đam mê và sự kiên nhẫn
“Tôi tin rằng những người cảm thấy biết ơn với người khác sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn tới thành công. Thất bại trong lần đầu tiên không phải là điều gì đó quá quan trọng, vấn đề thực sự là khách hàng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn không”.
“Bắt não của bạn làm việc”
Một khi bạn đã quyết định làm việc gì đó, bạn cần xem xét cẩn thận cách thực hiện. Với các doanh nghiệp nhỏ, hãy tìm được nét độc đáo riêng, tạo sự kết nối với khách hàng.
“Kinh doanh không đơn giản chỉ là hoạt động mua mà bán, nó còn là việc tạo ra và khám phá những giá trị chung được chia sẻ với khách hàng của bạn. Tìm một khách hàng thích sản phẩm của bạn quý giá như việc đầu tư cho người bạn tâm giao”.
“Hiến dâng thời gian, năng lực và sức mạnh để phát triển doanh nghiệp”
Hầu hết những doanh nhân thành đạt đều tìm cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Họ nắm bắt mọi cơ hội và từng phút để lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng – nhân viên. Họ thất bại nhanh và học từ chính những sai lầm đó cũng rất nhanh. Họ tìm thấy hy vọng khi đang tuyệt vọng và tìm thấy cơ hội trong những lo lắng của bản thân. Những năm qua, nhiều người nói rằng Taobao thành công chỉ đơn giản là họ may mắn và đúng là có yếu tố may mắn nhưng nó không quyết định.
“Chúng tôi có được ngày hôm nay bởi chúng tôi thức khuya – dậy sớm, luôn rời nơi làm việc muộn, không bao giờ ngủ như một khúc gỗ và có những kỳ nghỉ ngắn hơn nơi khác. Chúng tôi cố gắng qua từng ngay và đêm, biết đứng dậy từ những thất bại”.
Nếu bạn tìm kiếm khách hàng đúng, bạn phải hỏi chính bản thân mình xem não và cơ thể bạn đã hoạt động chăm chỉ. Trong quá khứ bạn kinh doanh cho hơn 20 người và bây giờ bạn đang đối mặt với người tiêu dùng của cả một đất nước và thị trường toàn cầu. Thời đại thương mại điện tử vừa mới bắt đầu, trong ba thập kỷ tiếp theo nó sẽ cất cánh. Những gì bạn cần phải học không phải là cách để làm kinh doanh mà là làm thế nào để tìm ra con đường mới cho cuộc sống.
0 comments:
Post a Comment