Bằng cách khao sat online thông qua sử dụng một công cụ miễn phí, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng đánh giá sự hài lòng của khách hàng và sự quan tâm của họ đến sản phẩm hay dịch vụ mới mà bạn đang cung cấp. Tuy nhiên, để chắc chắn rằng cuộc khao sat online mang lại giá trị, bạn cần thiết kế thật kỹ lưỡng trước khi đưa vào hoạt động. Dưới đây là 6 mẹo để thực hiện khảo sát khách hàng trực tuyến hiệu quả mà bạn có thể tham khảo cho mình.
1. Nghiên cứu sơ bộ
Phần mềm khao sat online ngày nay giúp bạn dễ dàng hơn để tạo ra nhiều cuộc khảo sát. Do đó, chúng ta sẽ không cần mất nhiều thời gian để thực hiện công việc này, nhưng vẫn cần nghiên cứu sơ bộ về nó để có thể hiểu được rõ hơn. Một số câu hỏi bạn cần quan tâm có thể bao gồm:
- Những thông tin gì bạn sẽ cần từ cuộc khảo sát của mình?
- Bạn có kế hoạch hay mong muốn sẽ làm gì với thông tin đó?
Mục tiêu khác nhau đòi hỏi phải có các loại của dữ liệu khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng khác nhau. Ví dụ, thông tin bạn thu thập trước khi tung ra một trang web mới sẽ khác với thông tin mà bạn sẽ khảo sát trước khi thêm một tính năng cho trang web hiện có.
2. Xác định mục tiêu cho Khảo sát
Hầu như tất cả các phần mềm khao sat online cho phép bạn nhập một danh sách email. Làm thế nào để bạn xác định được những đối tượng cần hướng đến trong danh sách đó?
Chọn một nhóm người cụ thể bạn muốn khảo sát:
- Khách hàng hiện tại
- Khách hàng tiềm năng
- Mua hàng tiềm năng bán hàng
Tùy chỉnh khao sat online của bạn cho các nhóm đối tượng. Ví dụ khi bạn thực hiện một cuộc khảo sát đối với sinh viên đại học, giọng điệu và ngôn ngữ có khả năng sẽ khác với một cuộc khảo sát cho giám đốc điều hành kinh doanh cao cấp.
Do đó, việc sử dụng câu hỏi bằng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng mục tiêu sẽ giúp tăng tỷ lệ đáp ứng của cuộc điều tra và kết quả là dữ liệu có giá trị hơn.
3. Viết câu hỏi đơn giản
Bất kể là mục tiêu gì của bạn, cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản trong tất cả các câu hỏi khao sat online của bạn. Bởi hầu hết người tham gia sẽ không dành thời gian để đọc một câu hỏi nhiều hơn một lần.
Câu hỏi có nhiều lựa chọn
Nếu bạn chọn sử dụng phản ứng nhiều lựa chọn, hãy chắc chắn rằng mỗi sự lựa chọn là khác biệt. Những người tham gia không cần phải xem xét hai câu trả lời có vẻ gần như giống hệt nhau.
Câu hỏi có 2 ý
Câu hỏi có 2 ý thường truy vấn hai điểm dữ liệu khác nhau. Ví dụ như: “Tầm quan trọng của chi phí và chất lượng của một chiếc xe mới là như thế nào?”
Câu hỏi này yêu cầu hai mẩu thông tin, tầm quan trọng của chi phí và chất lượng. Vì vậy, nó sẽ khiến người đọc cảm thấy bị phân tâm và khó trả lời. Cách tốt nhất là hãy tách thành hai câu đơn giản hơn.
4. Ưu tiên danh sách câu hỏi
Bạn có sự lựa chọn danh sách ưu tiên như thế nào khi đưa ra câu hỏi khảo sát của mình?
- Danh sách câu hỏi ngẫu nhiên: Câu hỏi xuất hiện theo một thứ tự khác nhau cho mỗi một người trả lời.
- Danh sách có trật tự: Nghĩa là các câu hỏi xuất hiện trong cùng một thứ tự cho tất cả mọi người cùng trả lời.
Để kiểm soát tốt nhất cho kết quả khảo sát, bạn nên lựa chọn danh sách câu hỏi dạng có trật tự (Static order). Ngoài ra nên chia các câu hỏi khảo sát theo dạng từ tổng quát – đơn lẻ – cá nhân. Những câu hỏi mang tính kinh nghiệm cá nhân sẽ là phần cuốn hút nhất trong phần khảo sát.
Nhóm các câu hỏi. Khi thực hiện một cuộc khảo sát, bạn cũng cần xem xét đưa ra các nhóm câu hỏi, và mỗi nhóm này sẽ giải quyết một chủ đề duy nhất từ những quan điểm khác nhau.
5. Định dạng
Hầu hết các trang web phần mềm khảo sát trực tuyến cung cấp đều có các tính năng cao cấp cho phép bạn tùy chỉnh cách bố trí của cuộc khảo sát sao cho hợp lý và cuốn hút người xem nhất.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã tạo đủ khoảng trống giữa các câu hỏi. Nếu có thể, bạn nên sử dụng phần mềm khảo sát hỗ trợ trình bày từng câu hỏi riêng biệt, sẽ dễ dàng hơn cho người dùng khiến họ không bị choáng ngợp bởi một danh sách dài các câu hỏi.
6. Kiểm tra lại khảo sát của bạn
Cuối cùng, hãy kiểm tra khảo sát của bạn thật kỹ trước khi gửi nó đi. Việc kiểm tra này sẽ bao gồm cả việc soát chính tả và ngữ pháp sai sót. Quan trọng hơn là tự đưa câu trả lời cho từng câu hỏi cụ thể và đánh giá nó:
- Có câu hỏi nào khó hiểu hay không?
- Có bất kỳ câu hỏi nào có thể gây khó chịu cho người đọc không?
- Các câu hỏi đã được sắp xếp theo thứ tự hợp lý hay chưa? Liệu chúng đã tuân thủ theo logic từ cơ bản đến chi tiết hay chưa?
Sau khi bạn đã hiệu đính và sửa đổi lại các câu hỏi dựa trên những phản hồi từ việc kiểm tra, hãy tiến hành cuộc khảo sát vào các nhóm mục tiêu bạn muốn hướng đến.
Nếu chuẩn bị tốt các bước này, bạn sẽ dễ dàng tạo ra được một cuộc khảo sát trực tuyến miễn phí, có ý nghĩa và có giá trị cho doanh nghiệp của mình.
0 comments:
Post a Comment