Theo các số liệu thống kê, có đến một nửa số doanh nghiệp non trẻ không còn kinh doanh chỉ trong 4 năm ngắn ngủi sau khi khởi nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp này đều thuộc sở hữu của những doanh nhân tích cực, đam mê và đầy tham vọng. Vậy tại sao lại có thể có quá nhiều thất bại như thế?
Với kinh xây dựng một số doanh nghiệp trong vòng 20 năm qua, Stacey Alcorn tin rằng sự thất bại tràn lan của các doanh nghiệp bắt nguồn từ một công cụ có nghĩa vụ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh – kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các kế hoạch kinh doanh ngày nay đều thiếu sót một thành phần quan trọng. Kế hoạch kinh doanh mà không có thành phần này giống như là một mẻ bánh quy mới nướng mà không có đường.
Vậy các doanh nhân nên bổ sung thêm gì vào kế hoạch kinh doanh của họ để có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại?
Điều bạn cần để hoàn thành tất cả các mục tiêu trong kinh doanh là một mạng lưới những người có thể giúp đỡ bạn. Bạn cần khách hàng, nhà cung cấp, người bán hàng, đội ngũ tiếp thị, cố vấn và các chủ doanh nghiệp khác làm đối tác. Bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của mình dù không có tiền nếu bạn có một mạng lưới mạnh mẽ. Bạn chắc chắn có thể đạt được ước mơ của mình dù không có bằng cấp đào tạo chính thức nếu bạn có một mạng lưới mạnh mẽ.
Rất nhiều chủ doanh nghiệp tin rằng ước mơ kinh doanh của họ chỉ có thể thành hiện thực với nguồn vốn dồi dào và bằng MBA, nhưng bạn nên biết rằng thành phần duy nhất bạn thực sự cần là mạng lưới mọi người.
5 bước quan trọng để vạch ra một kế hoạch kinh doanh tốt
Dưới đây là 5 bước để đạt được thành công to lớn không chỉ trong việc tạo dựng kế hoạch kinh doanh của bạn mà còn cả mạng lưới những người ủng hộ có thể sẽ giúp đỡ từ nơi bạn đang đứng hiện tại cho đến nơi mà bạn muốn đi.
1. Viết ra các mục tiêu
Đây là lý do tại sao kế hoạch kinh doanh như chúng ta đã biết là rất quan trọng. Nó cho phép chúng ta vạch ra tầm nhìn, nhiệm vụ và kết thúc cuộc chơi của mình. Nếu kế hoạch kinh doanh phức tạp không phải là điều bạn thích, chỉ cần viết ra các mục tiêu của bạn trên một tờ giấy. Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển sang bước tiếp theo.
2. Huy động các địa chỉ liên lạc
Khi các mục tiêu đã được ghi lại bằng văn bản, giờ là lúc để huy động “quân đội” của bạn. Đối với mỗi mục tiêu, hãy viết ra một danh sách những người mà bạn biết và những người bạn cần biết để hoàn thành mục tiêu. Ví dụ, bạn đang khởi đầu một tiệm bánh. Bạn sẽ cần khách hàng, nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu và dụng cụ làm bánh, đội ngũ tiếp thị và các doanh nghiệp khác mà bạn có thể muốn làm đối tác. Tận dụng mọi công cụ bạn có để bắt đầu thiết lập mạng lưới. Facebook và LinkedIn là vô giá để làm điều này.
5 bước quan trọng để vạch ra một kế hoạch kinh doanh tốt
3. Xây dựng các mối quan hệ
Một tỷ lệ lớn các mạng lưới những người mà bạn sẽ cần phải gắn gắn bó vẫn chưa có sẵn cho bạn. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục đào sâu vào mạng lưới của bạn để tìm ra những người có thể tạo ra cầu nối đến các mối quan hệ mà bạn cần để hoàn thành mục tiêu của mình. Vạch ra chiến lược kết nối và xây dựng mối quan hệ với những người mà bạn cần biết. Những người này dành nhiều thời gian của họ ở đâu? Tổ chức tình nguyện nào họ đang tham gia? Các nhóm mạng lưới nào?
4. Cung cấp sự giúp đỡ
Lúc này bạn đã vạch ra một “đội quân” những người có thể ủng hộ bạn, đã đến lúc đưa bản thân vào vị trí để khai thác nguồn tài nguyên mà những người này có sẵn. Đừng đi thẳng vào việc đòi hỏi. Hãy luôn cho đi trước tiên.
Mang theo danh sách mạng lưới của bạn, tiếp cận với từng người trong tại một thời điểm và cung cấp sự giúp đỡ cho họ. Tìm hiểu những gì họ cần trong cuộc sống và kinh doanh của họ, chuẩn bị sẵn sàng và có khả năng giúp đỡ họ. Hãy giúp đỡ những người trên danh sách mạng lưới của bạn mà không kỳ vọng rằng họ sẽ giúp bạn sau này. Bạn sẽ không chỉ nhận thấy kết quả phi thường mà còn sẽ sớm nhận thấy rằng mạng lưới của bạn bắt đầu mở rộng gấp mười lần.
5 bước quan trọng để vạch ra một kế hoạch kinh doanh tốt
5. Chia sẻ mục tiêu
Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng để tối đa hóa sự thành công trong kinh doanh là chia sẻ mục tiêu của bạn. Kế hoạch kinh doanh mới của bạn kết hợp với mạng lưới những người ủng hộ của bạn, sẽ đòi hỏi bạn phải giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với rất nhiều người. Khi bạn cung cấp sự giúp đỡ cho mỗi thành viên trong mạng lưới để đạt được mục tiêu của họ, hãy nhớ chia sẻ mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Một lần nữa, vài người trong mạng lưới sẽ không có hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn và đó là điều bình thường. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đi trên con đường của mình để tìm cách giúp đỡ doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh.
Phải cần rất nhiều người để phát triển được một doanh nghiệp thành công. Nếu bạn không huy động họ, đó sẽ là một con đường khó khăn phía trước.
0 comments:
Post a Comment